วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2552

เคล็ด เลือกคณะ ต้องมีฝัน – รู้ศักยภาพ ตัวเอง

นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการ กกอ. เผยเคล็ดเลือกคณะ เรียนต่อระดับอุดมศึกษา ชี้ทุกคน ควรมีฝันว่าอยากจะเป็นอะไร แล้วสำรวจตัวเอง ให้มั่นใจ ก่อนตัดสินใจ เลือก 4 อันดับ ย้ำทุกอันดับ ควรเลือกจากความชอบ เพื่อจะได้เรียนในสิ่งที่เหมาะกับตัวตน แนะนักเรียน นักศึกษาและผู้ที่สนใจ เข้ารับฟังข้อมูลทุกด้านในงานมหกรรมอุดมศึกษาและศึกษาต่อ 2552 ระหว่าง 3-5 เม.ย.นี้ที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว

นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยถึง การรับสมัครบุคคลเพื่อเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ในระบบแอดมิสชั่นส์กลาง ปีนี้ว่า ในระหว่างวันที่ 11-20 เมษายนนี้ จะเปิดรับสมัครผ่านทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th และ ชำระค่าสมัครผ่านทางธนาคารและที่ทำการไปรษณีย์ไทย

จึงอยากจะให้นักเรียนทุกคนเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะเรื่องที่สำคัญคือการเลือกคณะเพื่อเข้าเรียนในสถาบันต่าง ๆ จำเป็นที่จะต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบ จึงอยากแนะนำประเด็นสำคัญ ๆ คือ สิ่งแรกน้อง ๆ จะต้องรู้และเข้าใจตัวเอง ต้องรู้ว่าขณะนี้มีความฝันอะไรบ้าง ฝันว่าอยากมีอาชีพอะไร ฝันว่าอยากทำงานแบบไหนฝันว่าอยากมีรายได้เท่าไหร่ ความฝันต้องมาก่อน บางคนฝันตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนตั้งแต่ ม.1-3 ว่าอยากเป็นหมอ บางคนฝันอยากจะเป็นครู ความฝันทั้งหมดจะเริ่มต้นก่อน จากความฝันจะนำไปสู่ความจริง คือ ถ้าฝันอยากจะเป็นครูต้องตรวจสอบตัวเองอย่างจริงจังว่าชอบครูหรือเปล่า ฝันจะเป็นหมอ ก็สำรวจตัวเองว่าชอบหรือ เปล่า

เลขาธิการ กกอ.กล่าวอีกว่า ในการสำรวจตัวเองว่าการชอบไม่ชอบจริงหรือไม่ แนะนำว่าต้องไปดูวิถีคนที่ปฏิบัติหน้าที่ในขณะนี้ที่เป็นต้นแบบของเราว่าเขามีความสุขจริงๆ หรือเปล่า ข้อมูลพวกนี้อยู่ที่สภาพแวดล้อมจริง จะทำให้เราเห็นการทำงานจริง จะรู้เส้นทางการทำงานชัดเจนมากขึ้น เมื่อเราชอบและเห็นวิถีชีวิตจริงแล้วเราทนได้ เราปฏิบัติได้ ต่อไปก็ต้องดูว่าเราก็ต้องดูศักยภาพว่าเราพร้อมที่จะเรียนพัฒนาตัวเองไปถึงจุดนั้นหรือเปล่า ศักยภาพเป็นเรื่องสำคัญ ณ วันนี้เราบอกเราเรียนได้ คนที่เป็นหมอเก่งวิทยาศาสตร์ แต่ต่อไปในอนาคตทักษะที่เราเก่งอาจจะเปลี่ยนได้ ศักยภาพต้องมองทั้งปัจจุบัน ทั้งในอดีต และต้องมองไปถึงอนาคตว่าเรามีศักยภาพที่จะประกอบอาชีพนั้นได้หรือไม่ เรามีศักยภาพที่จะเรียน อย่างจริงจังในวิชานั้นๆ ได้หรือไม่

“ศักยภาพเป็นเรื่องที่จะต้องตรวจสอบกันให้ดี ศักยภาพส่วนใหญ่ดูได้จากการเรียนการสอนที่ผ่านมา จะบอกได้ว่าเราชอบวิชานั้น จริงไม่จริง เราได้คะแนนสูงหรือไม่สูง ครูอาจารย์ก็เป็นอีกช่องทางที่จะแนะนำเรื่องศักยภาพเราได้ ว่าสุดท้ายแล้วเรารักวิชานั้นจริงหรือเปล่า บางครั้งได้คะแนนสูงก็ไม่ได้หมายความว่าเราชอบวิชานั้น ซึ่งข้อมูลการเลือกคณะ การค้นหาศักยภาพ การเรียนต่อ หรือเรื่องทุนการศึกษา ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ในงานมหกรรมอุดมศึกษาและศึกษาต่อ 2552 โดยครั้งนี้สำนักงานคณะกรมการการอุดมศึกษา หรือสกอ.ร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย“ นายสุเมธกล่าวในตอนท้าย

สำหรับงานมหกรรมอุดมศึกษาและศึกษาต่อ ประจำปี 2552 จะจัดขึ้นในวันที่ 3-5 เมษายน 52 ที่จะถึงนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ Central ลาดพร้าว บริเวณชั้น 4-5 Bangkok Convention Centre กรุงเทพฯ ซึ่งภายในงานจะมีการบรรยายจากวิทยากรด้านการศึกษาที่ถือเป็นข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นสำหรับนักเรียนนักศึกษา เช่น

- การเก็งคะแนน Admissions 52

- เส้นทางสู่อุดมศึกษาที่หลากหลาย

- การศึกษาต่อและขอทุนต่างประเทศ ฯลฯ

การให้คำแนะนำรายบุคคลจากอาจารย์ รุ่นพี่นักศึกษา ดารา นักร้อง กว่า 300 คน ตลอดจนสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศกว่า 300 สถาบัน มีบริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้านการศึกษา เช่น

- โปรแกรมช่วยเลือกคณะ

- ประเมินโอกาสสอบติด

- ค้นหาตัวเอง ฯลฯ

ไว้สำหรับบริการผู้เข้าร่วมงานพร้อมรับของที่ระลึกมากมาย ผู้ที่สนใจ จองเข้าชมงานฟรีได้ที่

http://expo.eduzones.com/2009/

ไม่มีความคิดเห็น: